Nhãn hiệu “Swiss Crafted” mang đến nhiều lựa chọn thay thế của Thụy Sĩ cho “Swiss Made”.Một số nhà sản xuất đồng hồ có trụ sở tại Thụy Sĩ đã gặp phải một vấn đề tiếp thị thú vị trong vài năm qua. Các giải pháp cho vấn đề này rất sáng tạo và đa dạng – nhưng vẫn chưa có giải pháp nào được đánh giá cao như nhãn hiệu mà chúng muốn thay thế. Cốt lõi của vấn đề rất đơn giản: Làm thế nào để một nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ giải thích rõ ràng cho người tiêu dùng tại sao sản phẩm của họ lại có giá khác với những chiếc đồng hồ có vẻ tương tự từ một thương hiệu “Swiss Made” khác? Ví dụ: tại sao một chiếc đồng hồ Swiss Made có giá 2.000 đô la, trong khi một chiếc đồng hồ có bề ngoài tương tự lại có giá 20.000 đô la? Thông thường, sự khác biệt có liên quan đến chất lượng của các bộ phận, chi phí lao động, mức độ trang trí và số lượng chiếc đồng hồ đó thực sự được sản xuất và hoàn thiện tại đất nước Thụy Sĩ.
Khiếu nại đối với nhiều nhà sản xuất đồng hồ hoạt động ở Thụy Sĩ là “Swiss Made”, là một thuật ngữ pháp lý, không nhất thiết có nghĩa là đồng hồ hoàn toàn được sản xuất tại Thụy Sĩ. Một chiếc đồng hồ có hầu hết các bộ phận được sản xuất tại Trung Quốc và một chiếc đồng hồ có tất cả các bộ phận được sản xuất tại Thụy Sĩ đều có thể in dòng chữ “Swiss Made” trên mặt số – nếu đồng hồ được lắp ráp tại Thụy Sĩ. Những người thợ đồng hồ sản xuất tất cả các sản phẩm của họ ở Thụy Sĩ cần phải tính nhiều tiền hơn, nhưng trong nhiều trường hợp, họ cung cấp một sản phẩm rất khác.
Hãy để tôi nhắc bạn rằng mối quan tâm cơ bản về lý do tại sao mọi người quan tâm đến việc phân biệt bản thân họ với “Sản xuất tại Thụy Sĩ” đơn thuần là giá cả, cũng như uy tín. Đồng hồ hoàn toàn do Thụy Sĩ sản xuất nhất thiết phải đắt hơn hầu hết các đồng hồ được dán nhãn là Swiss Made. Sau đó, có một thực tế là rất nhiều người tiêu dùng muốn có một chiếc đồng hồ được sản xuất hoàn toàn tại Thụy Sĩ – những người này dễ tiếp nhận khái niệm về một chiếc đồng hồ “được sản xuất tại Thụy Sĩ hơn” so với các yêu cầu pháp lý của thuật ngữ hiện nay.
“Swiss Made” có thể lỏng lẻo đến mức nào? Trong khi nhiều đồng hồ “Swiss Made” vượt xa các yêu cầu tối thiểu của chính phủ để sử dụng thuật ngữ này, thì số lượng đồng hồ ra khỏi Thụy Sĩ lại đáp ứng được tiêu chuẩn này ở mức ít nhất có thể. Thông thường, điều này được thực hiện để cho phép một thương hiệu có giá phải chăng hơn (hoặc đôi khi chỉ đơn thuần là để có tỷ suất lợi nhuận cao hơn).
Một trong những ví dụ thú vị và phổ biến nhất về việc một công ty đang cố gắng thay thế các thuật ngữ như Swiss Made là Patek Philippe Seal. Điều này hơi kỳ lạ, vì Patek Philippe trao con dấu cho chính nó, nhưng vấn đề là thương hiệu đang cố gắng quảng bá một tiêu chuẩn khác với Swiss Made, mặc dù đồng hồ Patek Philippe đều là “Swiss Made”. Một ví dụ khác là Con dấu Geneva. Điều đó nói rằng, những con dấu này và những con dấu khác không chỉ nói về nơi một sản phẩm được sản xuất mà còn về cách sản phẩm được sản xuất và hoạt động của đồng hồ. Theo ý kiến của tôi, các tiêu chuẩn sắc thái như vậy có thể quá khó để theo dõi hoặc áp dụng trên nhiều loại đồng hồ, chẳng hạn như lon “Swiss Made”.
Một cái tên và tiêu chuẩn tương đối mới được gọi là “Swiss Crafted” là nỗ lực mới nhất trong một chuỗi dài nỗ lực quảng bá đồng hồ Swiss Made, tốt hơn là của Thụy Sĩ, nếu bạn muốn. “Swiss Crafted” là một thuật ngữ mà những người tạo ra nó hy vọng sẽ được những người khác chấp nhận và thuật ngữ này xuất phát từ những người đứng sau thương hiệu tương đối mới Mauron Musy .
Một vấn đề của Swiss Crafted là các thông số của nó vẫn còn hơi lỏng lẻo. Thay vì tập trung vào tỷ lệ phần trăm giá trị cụ thể hoặc nguồn gốc của tất cả các bộ phận, Swiss Crafted là một sáng kiến sử dụng tất cả các công ty và nhà cung cấp của Thụy Sĩ từ khâu thiết kế đến sản xuất và chế tạo đồng hồ. Vâng, một số công ty trong số đó có thể có các bộ phận được ký hợp đồng phụ từ bên ngoài Thụy Sĩ, nhưng làm việc với một công ty ở Thụy Sĩ sản xuất các bộ phận rõ ràng ở Thụy Sĩ thì “Swiss Crafted” hơn nhiều so với việc một thợ đồng hồ trực tiếp đặt hàng vỏ, mặt số, kim và dây đeo được sản xuất hoàn toàn từ một quốc gia khác.
Những người sáng tạo tiêu chuẩn có điều này để nói về nó: “Nhãn ‘Swiss Crafted’ chứng nhận rằng 100% đồng hồ đã được phát triển, sản xuất và chế tạo tại Thụy Sĩ.” Tiêu chuẩn này được thiết kế để tạo ra trách nhiệm giải trình ngay cả khi nó có một vài sơ hở. Để thực sự có “tận răng”, tiêu chuẩn cũng phải có một cơ quan quản lý đánh giá những chiếc đồng hồ muốn chịu hạn và xem xét kỹ lưỡng xem từng chiếc đồng hồ có đủ điều kiện hay không. Giả sử mức tăng tiêu chuẩn, đối với người tiêu dùng quan tâm đến mức độ nghiêm túc hơn hoặc hoàn chỉnh hơn của nghệ nhân Thụy Sĩ, thuật ngữ Swiss Crafted có thể mang lại giá trị thực. Thuật ngữ cần gì tiếp theo, ngoài một số thương hiệu tham gia khác (có vẻ như sắp ra mắt).
Christophe Musy (CM): Từ năm 1971 và cho đến gần đây, tiêu chí duy nhất cần thiết để có được tên gọi địa lý “Swiss Made” chỉ được áp dụng cho phong trào: 50% giá trị của nó phải xuất phát từ chuyên môn của Thụy Sĩ. Kể từ năm 2017, một luật liên bang mới đã củng cố định nghĩa về nhãn, vì toàn bộ đồng hồ — ngoài dây đeo hoặc vòng đeo tay — hiện được xem xét. Yêu cầu về giá trị của Thụy Sĩ cũng đã tăng lên 60%, đồng thời xem xét chi phí R&D để tính toán.
Điều được cho là sự đảm bảo về chất lượng cuối cùng lại là một sự đạo đức giả lớn. Không chỉ cách diễn đạt của luật để lại cho các nhà sản xuất nhiều không gian để điều động, mà các biện pháp kiểm soát cũng hầu như không tồn tại. Điều này có nghĩa là một và tất cả được tự do tiếp tục sản xuất một tỷ lệ đáng kể các linh kiện của họ ở nước ngoài (đôi khi 80% đến từ châu Á) trong khi vẫn tiếp tục mang nhãn hiệu “Sản xuất tại Thụy Sĩ”. Đây là một thực tế mà chúng tôi từ chối áp dụng.
Trong mô hình kinh doanh của Mauron Musy và nhãn hiệu “Swiss Crafted”, không có cân nhắc nào liên quan đến giá trị được tính đến, đơn giản vì toàn bộ phạm vi kỹ năng bắt nguồn từ ngành đồng hồ Thụy Sĩ. Tất cả các bộ phận của bộ máy đồng hồ – vỏ và mặt số – đều được phát triển, sản xuất và lắp ráp hoàn toàn tại Thụy Sĩ. Với “Swiss Crafted”, chúng tôi đang bảo vệ nhiều thứ hơn là một nhãn hiệu — thực ra, là một quy tắc đạo đức công nghiệp chính thức.
Chúng tôi đại diện cho các giá trị rất quan trọng đối với chúng tôi. Nhãn này vượt ra ngoài việc tìm nguồn cung ứng linh kiện đơn giản vì nó cho phép chúng tôi đạt được tác động carbon tốt hơn với các nhà cung cấp và sản xuất địa phương, nó mang lại việc làm cho người dân địa phương và cho phép chúng tôi lưu giữ bí quyết giữa những ngọn núi của mình.
Nhãn này sẽ sớm trở thành chính thức với nhiều thương hiệu tham gia. Vì vậy, chúng tôi hy vọng rằng tại thời điểm đó, những người sành xem và giới truyền thông sẽ quan tâm nhiều hơn đến nó.
Trong quá trình tìm kiếm nhãn hiệu 100% Thụy Sĩ ban đầu, chúng tôi nhanh chóng nhận thấy rằng không có gì đáng kể và một số thương hiệu chỉ sử dụng từ “Swiss” trên đồng hồ của họ để tăng giá trị và tính hợp pháp cho “Swiss Made” của chính họ. Rất khó để biết liệu một chiếc đồng hồ, xét về giá trị, được sản xuất tại Thụy Sĩ 60% hay 98%.
Trong quá trình phát triển mẫu MU03, chúng tôi đã có cả một quá trình suy ngẫm về tính chất Thụy Sĩ của thương hiệu và chúng tôi quyết định vượt xa các tiêu chuẩn “Swiss Made” và áp dụng tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng Thụy Sĩ. Để làm được điều này, ngay từ khi ra mắt dòng sản phẩm này, chúng tôi đã quyết định trang bị bộ máy MM01, chỉ sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ 100%. Các thông số kỹ thuật cứng nhắc đã được soạn thảo yêu cầu tất cả các bộ phận của đồng hồ Mauron Musy phải được sản xuất tại Thụy Sĩ… rằng 100% các bộ phận phải được sản xuất 100% tại Thụy Sĩ. Đồng thời, Mauron Musy đã tưởng tượng ra việc tạo ra một nhãn hiệu cho phép công nhận các công ty cam kết tuân thủ 100% phương thức của Thụy Sĩ – nhãn hiệu “Swiss Crafted” đã ra đời!