Đánh giá ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ năm 2020

Giống như nền kinh tế toàn cầu, ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ trải qua một cuộc khủng hoảng chưa từng có trong nửa đầu năm, hậu quả của nó sẽ ảnh hưởng lâu dài. Thị trường đã bế tắc trong nhiều tuần trong giai đoạn này và hầu hết các giao dịch đều bị gián đoạn.

Sau một khởi đầu đầy hứa hẹn trong năm nhưng không bị ảnh hưởng bởi Covid-19, xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ bắt đầu giảm mạnh vào tháng 3 và sau đó dừng lại vào tháng 4 và tháng 5. Mặc dù sự sụt giảm trong tháng 6 vẫn còn rất rõ rệt, có những dấu hiệu cho thấy cú sốc ban đầu đã qua và sự phục hồi dự kiến ​​đã bắt đầu, mặc dù còn rụt rè, và chỉ do Trung Quốc trong ngắn hạn. Trong sáu tháng, khu vực này xuất khẩu tương đương 6,9 tỷ franc, khác xa so với 10,7 tỷ được công bố cùng kỳ năm ngoái, giảm 35,7% so với nửa đầu năm 2019. Tác động thực sự duy nhất trong quý đầu tiên là ở Trung Quốc giảm, dẫn đến giảm 7,4%. Hậu quả nặng nề nhất của đại dịch đã được ghi nhận trong quý II, khi xuất khẩu đồng hồ giảm mạnh 61,8%.

Do đó, sự kết thúc của hiệp một không phải là sự kết thúc của một chu kỳ, mà là một giai đoạn chuyển tiếp giữa một cú sốc vô song và một sự chậm chạp trở lại bình thường. Ngoài các số liệu tại thời điểm cụ thể này, việc kiểm tra xu hướng của các yếu tố chính ảnh hưởng đến thị trường đồng hồ cho thấy tình hình có thể phục hồi như thế nào. Điểm đầu tiên cần lưu ý là mức độ không chắc chắn cao. Các ước tính về quy mô của sự sụt giảm cuối cùng vẫn còn thô và điều này cũng đúng về thời gian nó sẽ trở lại bình thường. Niềm tin của người tiêu dùng là yếu tố quan trọng trong sự phục hồi. Vào thời điểm mà mọi con mắt đang đổ dồn vào Trung Quốc, nơi đang có những dấu hiệu đầu tiên trở lại bình thường, thì vẫn còn rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hồi phục. Trên thực tế, Hồng Kông đang đi vào bế tắc, gánh chịu cả hậu quả của cuộc khủng hoảng sức khỏe và tình hình chính trị của nó. Hoa Kỳ vẫn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch và Châu Âu đang phải hứng chịu sự sụt giảm mạnh mẽ của du lịch quốc tế, điều này đang có tác động tiêu cực nghiêm trọng đến lĩnh vực bán lẻ du lịch. Theo những người có liên quan, việc đi lại quốc tế sẽ mất ba năm để trở lại bình thường, tạo ra trở ngại lâu dài cho việc bán các mặt hàng xa xỉ, bao gồm cả đồng hồ. Tương tự, sự gia tăng tiêu thụ ở Trung Quốc sẽ tăng tốc, nhưng sẽ lan rộng trong vài năm và do đó sẽ không bù đắp ngay được sự sụt giảm đã thấy ở những nơi khác. tạo ra trở ngại lâu dài cho việc bán các mặt hàng xa xỉ, bao gồm cả đồng hồ. Tương tự, sự gia tăng tiêu thụ ở Trung Quốc sẽ tăng tốc, nhưng sẽ lan rộng trong vài năm và do đó sẽ không bù đắp ngay được sự sụt giảm đã thấy ở những nơi khác. tạo ra trở ngại lâu dài cho việc bán các mặt hàng xa xỉ, bao gồm cả đồng hồ. Tương tự, sự gia tăng tiêu thụ ở Trung Quốc sẽ tăng nhanh, nhưng sẽ lan rộng trong vài năm và do đó sẽ không bù đắp ngay được sự sụt giảm ở các nơi khác.

Nhìn chung, việc sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ trở lại bình thường sẽ là một quá trình trung bình hoặc thậm chí lâu dài. Xuất khẩu đồng hồ có khả năng phản ánh sự thu hẹp thị trường tổng thể khoảng 30% vào năm 2020, với sự khác biệt rõ rệt nhất định giữa các công ty chủ chốt.

Sản phẩm

Đồng hồ đeo tay tạo ra 95% kim ngạch xuất khẩu từ tháng 1 đến tháng 6, giảm 35,3% về giá trị so với nửa đầu năm 2019. Thụy Sĩ đã xuất khẩu 5,5 triệu chiếc đồng hồ trong nửa đầu năm, so với chỉ hơn 10 triệu chiếc năm ngoái, giảm 44,9%.

Giảm được ghi nhận ở tất cả các phân khúc giá. Khoảng 200-500 franc (giá xuất khẩu) bị ảnh hưởng nặng nề nhất, giảm một nửa. Đồng hồ có giá trên 3.000 franc, chiếm hơn 70% tổng giá trị, hoạt động tốt hơn một chút so với mức trung bình, giảm 32,7%.

Thị trường

Sự sụt giảm trong nửa đầu năm phản ánh sự gián đoạn và giảm đáng kể trong vận chuyển hàng hóa hơn là sự thay đổi thực sự của nhu cầu. Do đó, việc phân tích xuất khẩu đồng hồ theo khu vực không cung cấp thêm thông tin nào về xu hướng thị trường. Châu Á (-35,7%), Châu Âu (-36,8%) và Châu Mỹ (-32,9%) đều có mức giảm tương đương vào cuối nửa đầu năm.

Tất cả các thị trường đều giảm mạnh từ tháng Giêng đến tháng Sáu. Trung Quốc là ngoại lệ, với mức giảm chỉ 14,6%. Sự sụt giảm trong xuất khẩu đồng hồ ở đó thấp hơn dự đoán về sự phục hồi, điều này đã trở thành hiện thực vào tháng 6, với mức tăng trưởng 47,7%. Hiện tại, các thị trường khác không có dấu hiệu phục hồi thực sự về xuất khẩu đồng hồ.

Bài Viết Liên Quan