Hướng đi của thuật ngữ Swiss Made?

Thụy Sĩ hy vọng người tiêu dùng sẽ liên tưởng thuật ngữ “ Swiss Made ” với chất lượng cao, thiết kế đẹp và giá cao có thể chấp nhận được. Nhiều người tiêu dùng đồng hồ đeo tay trên khắp thế giới vẫn coi đồng hồ có nhãn hiệu là có giá trị cao hơn. Vào năm 2020, bản chất của thuật ngữ này đang gặp nguy hiểm. Khi được áp dụng, “Swiss Made” không yêu cầu đồng hồ phải được sản xuất hoàn toàn ở Thụy Sĩ hoặc sử dụng lao động Thụy Sĩ. Làm thế nào các sự kiện hiện tại như coronavirus COVID-19 và nền kinh tế yếu kém của Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến cả bản chất và ứng dụng của Swiss Made trong tương lai gần?

Mặc dù “Swiss Made” là một thuật ngữ được bảo vệ, thực sự áp dụng cho nhiều loại sản phẩm, nhưng mục đích sử dụng chính của thuật ngữ này được liên kết với đồng hồ đeo tay. Trên thực tế, hiểu biết của tôi về luật liên quan của Thụy Sĩ cho thấy rằng, trong khi đồng hồ có một loạt quy tắc cụ thể về cách thức và thời điểm áp dụng “Swiss Made”, luật sẽ cởi mở hơn khi nói đến nhãn “Swiss Made” áp dụng cho các sản phẩm khác. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì trên thực tế, ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ ít nhiều đã tạo ra cái mà “Swiss Made” có nghĩa là theo nghĩa hiện đại. Hơn nữa, tôi hiểu rằng, theo nghĩa thương mại, “Swiss Made” quan trọng đối với ngành đồng hồ hơn bất kỳ ngành dọc thương mại nào khác của Thụy Sĩ.

Thụy Sĩ đã gặp áp lực từ các công ty đồng hồ để củng cố thuật ngữ này vì một số người chơi cảm thấy việc kiếm được “Swiss Made” quá dễ dàng. Làm thế nào một chiếc đồng hồ nhất định đáp ứng tiêu chuẩn “Swiss Made” là khá mờ nhạt. Luật pháp quy định rằng một chiếc đồng hồ Swiss Made có bộ máy Thụy Sĩ và được lên vỏ và kiểm tra tại Thụy Sĩ. OK, vậy điều gì tạo nên một bộ máy đồng hồ Thụy Sĩ? Câu hỏi hay. Ngoài việc một bộ máy cần được lắp ráp (đặt cùng nhau) và kiểm tra (kiểm tra lần cuối) ở Thụy Sĩ, một bộ máy Thụy Sĩ có 60% giá trị thiết yếu của nó đến từ Thụy Sĩ. Hầu hết mọi người cho rằng yêu cầu thứ hai này có nghĩa là 60% giá trị tiền tệ của phong trào đến từ Thụy Sĩ, nhưng trên thực tế, việc áp dụng nó trở nên mờ nhạt. Ví dụ: bộ chuyển động của đồng hồ có một hoặc chỉ một vài bộ phận mà họ nói chiếm 60% giá trị của bộ máy,

“Swiss Made” cho phép hai cơ chế chính để đồng hồ Swiss Made hoàn toàn không phải là Thụy Sĩ. Đầu tiên là hầu hết các bộ phận của một bộ máy Thụy Sĩ và TẤT CẢ các bộ phận của vỏ, mặt số, kim, vòng đeo tay, v.v., không cần phải được sản xuất tại Thụy Sĩ. Thứ hai, mặc dù việc lắp ráp và kiểm tra đồng hồ cũng như bộ máy cần phải được thực hiện ở Thụy Sĩ, nhưng chúng không cần phải được thực hiện bởi công dân Thụy Sĩ.

Những lời chỉ trích lớn nhất đối với tiêu chuẩn Swiss Made là những thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ có đồng hồ “Made in Swiss” vượt xa các yêu cầu tối thiểu của Swiss Made. Đồng hồ của họ có xu hướng đắt hơn nhiều vì lao động Thụy Sĩ và sản xuất Thụy Sĩ đắt hơn nhiều. Các thương hiệu có sản phẩm mang tính “Thụy Sĩ” nhiều hơn than thở rằng nhãn hiệu Swiss Made có thể được áp dụng mặc dù phụ thuộc nhiều vào gia công phần mềm và lao động nước ngoài.

Cơ chế tương tự mà nhiều nhà sản xuất đồng hồ “Swiss Made” đã sử dụng để giữ cho sản xuất và chi phí sản xuất ở mức thấp giờ đây có thể khiến họ phải trả giá đắt – trong một số trường hợp khiến việc sản xuất phải ngừng hoàn toàn. Cũng không rõ ai có thể cứu họ. Ngoài những tác động nghiêm trọng hơn của đại dịch COVID-19, nó còn cho thấy sự phụ thuộc sâu sắc và nhiều hơn vào Trung Quốc, cả về sản xuất và tiêu dùng. Sự phụ thuộc này hiện có nghĩa là nhiều nhà sản xuất đồng hồ ở Thụy Sĩ không chỉ gặp khó khăn trong việc bán đồng hồ của họ mà còn gặp khó khăn khi sản xuất chúng ngay từ đầu. Thêm về chủ đề này dưới đây.

Theo một cách hoàn toàn khác, COVID-19 cũng đe dọa các thị trường lao động cốt lõi, nơi các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ dựa vào để sản xuất các sản phẩm Swiss Made. Phần lớn các nhà sản xuất đồng hồ ở Thụy Sĩ được đặt dọc biên giới với các nước láng giềng. Mặc dù các nhà máy sản xuất đồng hồ này thực sự sử dụng người Thụy Sĩ, nhưng một số nhân viên kỹ thuật của họ không phải là người Thụy Sĩ được tuyển dụng từ bên kia biên giới. Các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ được hưởng chi phí sản xuất thấp hơn với nhân công ít tốn kém hơn và người lao động vẫn có được công việc được trả lương cao hơn những gì có thể có ở phía biên giới của họ.

Nam Thụy Sĩ, nơi tiếng Ý là ngôn ngữ chính, giáp với biên giới Bắc Ý. Vào thời điểm này, biên giới Bắc Ý đang bị phong tỏa do chính phủ Ý tự áp đặt biện pháp kiểm dịch như một biện pháp ngăn chặn sự lây lan của vi rút COVID-19. Việc kiểm dịch này đang cản trở một phần lớn cơ sở lao động được tuyển dụng cho công nhân của các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ trong khu vực – một trung tâm sản xuất nghiêm trọng. Việc phụ thuộc vào nguồn tài nguyên bên ngoài Thụy Sĩ đã khiến việc sản xuất đồng hồ “Swiss Made” trở nên bất khả thi đối với một số công ty đáng lo ngại.

Quay trở lại cuộc thảo luận về sự phụ thuộc quá mức vào khu vực sản xuất duy nhất, một vấn đề lớn khác là một số đồng hồ Swiss Made không thể được lắp ráp do thiếu bộ phận. Các quy tắc của Swiss Made cho phép tất cả bề ngoài của đồng hồ và phần lớn bộ máy được sản xuất ở nơi khác. Về lý thuyết, không có gì sai với điều này, nhưng chiến lược này phụ thuộc vào sự đa dạng hóa để thực sự bảo vệ sự ổn định của ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ. Thụy Sĩ, giống như một số quốc gia và ngành công nghiệp trên thế giới, đã phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc như một cơ sở sản xuất. Không có gì sai khi nhận các bộ phận đồng hồ của bạn được sản xuất tại Trung Quốc, nhưng vi rút COVID-19 đã buộc nhiều nhà máy phải đóng cửa và tạo ra khoảng trống cho các bộ phận. Những gì COVID-19 đã làm trong việc làm chậm quá trình sản xuất đồng hồ ở Thụy Sĩ đã chứng minh rằng có quá nhiều thương hiệu đặt tất cả trứng vào một giỏ bằng cách chỉ dựa vào Trung Quốc để cung cấp các bộ phận. Một chiến lược hợp lý hơn là có nhiều đối tác sản xuất trên khắp thế giới. “Swiss Made” khi được áp dụng được cho là sẽ mang lại cho một số nhà sản xuất đồng hồ dám nghĩ dám làm sự linh hoạt để trở thành doanh nghiệp cường quốc toàn cầu, nhưng tình hình ngày nay được nhiều người cho rằng các nhà sản xuất đồng hồ đã lợi dụng các quy định lỏng lẻo và trở nên tự mãn bằng cách phụ thuộc vào một nhà sản xuất nước ngoài duy nhất. đối tác sản xuất. 

Ngành công nghiệp thực tế của Thụy Sĩ có thể bắt kịp xu hướng không? “Swiss Made” khi được áp dụng được cho là sẽ mang lại cho một số nhà sản xuất đồng hồ dám nghĩ dám làm sự linh hoạt để trở thành doanh nghiệp cường quốc toàn cầu, nhưng tình hình ngày nay được nhiều người cho rằng các nhà sản xuất đồng hồ đã lợi dụng các quy định lỏng lẻo và trở nên tự mãn bằng cách phụ thuộc vào một nhà sản xuất nước ngoài duy nhất. đối tác sản xuất. Ngành công nghiệp thực tế của Thụy Sĩ có thể bắt kịp xu hướng không? “Swiss Made” khi được áp dụng được cho là sẽ mang lại cho một số nhà sản xuất đồng hồ dám nghĩ dám làm sự linh hoạt để trở thành doanh nghiệp cường quốc toàn cầu, nhưng tình hình ngày nay được nhiều người cho rằng các nhà sản xuất đồng hồ đã lợi dụng các quy định lỏng lẻo và trở nên tự mãn bằng cách phụ thuộc vào một nhà sản xuất nước ngoài duy nhất. đối tác sản xuất. Ngành công nghiệp thực tế của Thụy Sĩ có thể bắt kịp xu hướng không?

Điều trớ trêu đáng kinh ngạc về tình trạng yếu kém của Swiss Made không phải do phản ứng dữ dội của người tiêu dùng hay sự biến động về chất lượng. “Swiss Made” đang gặp khó khăn vì theo tiêu chuẩn lỏng lẻo của Thụy Sĩ, Thụy Sĩ có thể không thể vận chuyển nhiều đồng hồ Thụy Sĩ do thiếu nguồn lực nước ngoài, một thực tế mà đất nước có tư tưởng tự cung tự cấp không thể tự hào.

Câu trả lời cho Swiss Made có phải là Swiss Made hơn không? Nhiều người ở Thụy Sĩ than thở về việc mất việc làm và kinh doanh sản xuất cho nước ngoài và người lao động nước ngoài. đó là một câu chuyện phổ biến trên toàn thế giới. Thuật ngữ “Swiss Made” có nên được thiết kế để mang lại nhiều việc làm trong ngành đồng hồ hơn cho Thụy Sĩ không?

Trong những năm 1980 và 1990, khi ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ chuyển sang thị trường cao cấp gần như hoàn toàn, họ biện minh cho giá cao hơn vì sản lượng sản xuất thấp hơn, chất lượng cao hơn, tính độc quyền và uy tín vốn có trong sản phẩm. Áp dụng các nguyên tắc tiếp thị thương hiệu xa xỉ hiện đại, người tiêu dùng đồng ý rằng “Swiss Made” nhất thiết phải có nghĩa là đắt hơn vì khách hàng “Swiss Made” đang tìm kiếm nhiều thứ hơn là chỉ một công cụ để xem giờ. Trong ít nhất hai thập kỷ, món hời đã phát huy tác dụng, khi phần lớn ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ bước vào đấu trường của những thương hiệu xa xỉ chứ không phải thực dụng.

Vào năm 2020, Thụy Sĩ có thể cần làm lại điều tương tự. Mối quan tâm của công ty đối với đồng hồ xa xỉ đã gây áp lực buộc các nhà sản xuất đồng hồ phải cắt giảm chi phí và cải thiện tỷ suất lợi nhuận. Nó được cho là đã khiến ngành công nghiệp phụ thuộc quá nhiều vào lao động nước ngoài trong một nền văn hóa không chấp nhận rủi ro và phục vụ lợi ích của các cổ đông vắng mặt. Đối với Thụy Sĩ để lấy lại mojo của Swiss Made, có lẽ nó cũng cần một liều lượng lành mạnh của văn hóa Thụy Sĩ đích thực, điều mà nhiều người tranh luận là một thành phần còn thiếu trong nhiều đồng hồ Thụy Sĩ.

Swiss Made càng “Thụy Sĩ” thì các sản phẩm càng cần phải trở nên đắt tiền hơn — ít nhất là trong thời gian tới. Mặc dù đại dịch COVID-19 hy vọng sẽ qua đi trong những tháng tới, nhưng tình trạng của ngành đồng hồ khi nó xảy ra vẫn chưa được nhìn thấy. Liệu các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ có thể đối phó với tình trạng thiếu linh kiện và nhân công trong nhiều tháng không? Kết quả là bao nhiêu người sẽ chết? Liệu ngành sản xuất có trụ sở tại Thụy Sĩ có thể bắt kịp nơi mà ngành sản xuất nước ngoài đã bỏ dở?

Những người ít bị mất mát trong những vụ chấn động nói trên chê bai rằng tất cả những điều này là một sự may mắn trá hình. Họ nói rằng ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đã quá tự mãn trong một thời gian quá dài, bỏ qua một thế giới đang thay đổi rõ ràng xung quanh họ. Họ nói rằng nếu “Swiss Made” được sửa chữa, thì đó sẽ không phải do các tình nguyện viên, mà là do thị trường ép buộc. Việc các nhà sản xuất đồng hồ có trụ sở tại Thụy Sĩ không thể sản xuất đồng hồ sẽ dẫn đến việc buộc ít nhất một vài người trong số họ phải tìm ra giải pháp. Trong khi một số công ty sẽ lụi tàn, những công ty còn lại có thể sẽ linh hoạt hơn và sẵn sàng kinh doanh trong tương lai.

Vài năm gần đây trong không gian dành cho những người đam mê đồng hồ đã chứng kiến ​​sự ra mắt của vô số “thương hiệu sưu tập” nhỏ. Đồng thời, đủ những người chơi lớn trong không gian đã bận rộn tự vấp ngã. Hiện tại, khi sự phát triển cũ của khu rừng không thể chống lại ngọn lửa, những cây non tươi xuất hiện trên nền rừng, háo hức có cơ hội vươn tới tán cây. Tôi trình bày chi tiết về tình cảm này vì một số ý kiến ​​cho rằng ngành công nghiệp đồng hồ truyền thống đang gặp nguy hiểm (một câu chuyện mà người Thụy Sĩ đã quan tâm từ cuối thế kỷ 19). Tôi tranh luận rằng nó không phải là. Ngay cả khi một số tên mà chúng tôi liên kết với đồng hồ Thụy Sĩ không còn ở đây vào ngày mai, tôi tin chắc rằng, nếu ngành công nghiệp hỗ trợ tinh thần kinh doanh và sáng tạo ở Thụy Sĩ, thì “Swiss Made” có thể được tin tưởng để tự cứu mình.

Bài Viết Liên Quan