Khám phá bộ máy hoạt động của đồng hồ cơ

Những người thợ đồng hồ rõ ràng hơn, to hơn, phong phú hơn, giàu âm nhạc hơn… đã trở lại băng ghế dự bị để tạo ra những bộ lặp tuyệt vời hơn bao giờ hết.

Đồng hồ lặp lại được phát minh trước khi có ánh sáng điện, để có thể tham khảo thời gian trong đêm khuya. Bằng cách kích hoạt bộ kích hoạt hoặc bộ đẩy, bộ lặp chuông báo thời gian theo yêu cầu và thường được coi là một trong những đỉnh cao của chế tác đồng hồ cơ học. Hàng chục thành phần, được sản xuất với dung sai chính xác, phải được kết hợp để điều chỉnh các cơ chế cực kỳ phức tạp này.

Chất lượng của bộ lặp phút cũng được đánh giá bởi âm thanh mà nó tạo ra. Các nhà sản xuất đồng hồ chú ý đến chất lượng âm thanh của chúng, kiên nhẫn điều chỉnh các thông số khác nhau để đạt được âm thanh to nhất, rõ ràng nhất và phong phú nhất có thể. Tốc độ của chuông hoặc tiếng ồn xung quanh cuối cùng (tiếng ồn vo ve do bộ điều chỉnh tạo ra) cũng đặc biệt quan trọng. Trong nhiệm vụ sản xuất bộ lặp phút cuối cùng, các nhà sản xuất đồng hồ tiến hành các chương trình nghiên cứu âm thanh để tối ưu hóa tiếng chuông đồng hồ của họ.

Trong bộ lặp lại một phút, phần lớn thời gian âm thanh được tạo ra bởi những chiếc búa nhỏ đánh vào các cồng chiêng. Theo truyền thống, được làm bằng thép cứng và cuộn xung quanh ngoại vi của bộ chuyển động, vật liệu được sử dụng để chế tạo cồng chiêng, hình dạng và chiều dài của chúng (cồng chiêng nhà thờ quấn quanh bộ chuyển động gần như hai lần để tạo ra âm thanh phong phú hơn) là những yếu tố quan trọng. Và cũng giống như một loại nhạc cụ, cồng chiêng cũng phải được điều chỉnh. Tất nhiên, công việc về tối ưu hóa âm thanh bao gồm nhiều thông số khác, bao gồm cả vỏ (hình dạng và chất liệu của nó) và tinh thể của đồng hồ: mọi thứ đều được kết nối.

Trong vài năm qua, đã có một số đổi mới hấp dẫn. Mọi chuyện bắt đầu vào năm 2005 khi những chiếc cồng pha lê được cấp bằng sáng chế của Jaeger-LeCoultre được hàn trực tiếp vào tinh thể của đồng hồ, từ đó đóng vai trò như một bộ khuếch đại. Thương hiệu cũng phát triển các loại chiêng có hình vuông và búa có khớp nối để đảm bảo các cú đánh chắc chắn và mạnh mẽ hơn.

Vào năm 2015, Audemars Piguet đã giới thiệu Royal Oak Concept RD # 1 Supersonnerie với một khái niệm hoàn toàn mới về cấu tạo của vỏ và những cải tiến trên tất cả các cấp độ của bộ máy, sẽ có mặt trong bộ sưu tập một năm sau đó, với Royal Oak Concept. Supersonnerie (tham chiếu 26577TI).

Cơ chế Supersonnerie cung cấp cho mẫu bộ lặp phút mới này với âm lượng và độ cộng hưởng thường được kết hợp với đồng hồ bỏ túi. Công nghệ được cấp bằng sáng chế này là kết quả của 8 năm nghiên cứu với sự hợp tác của EPFL, Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ ở Lausanne. Lấy cảm hứng từ sức mạnh âm thanh của những chiếc đồng hồ lặp phút cũ hơn cũng như sự hòa hợp của các nhạc cụ, một cộng đồng chuyên dụng của các nhà sản xuất đồng hồ, kỹ thuật viên, học giả và nhạc sĩ đã xem xét cấu trúc vỏ máy để tạo ra một công nghệ chỉnh âm mới. Kể từ đó, nó đã được áp dụng cho Grande Sonnerie Carillon thậm chí còn phức tạp hơn .

Đằng sau khái niệm Supersonnerie là một số ý tưởng sáng giá. Đầu tiên là cấu tạo tổng thể của chiếc đồng hồ, được hình dung như một nhạc cụ, nói chính xác hơn là giống như một cây đàn acoustic. Nó có nghĩa là cồng chiêng hoạt động giống như dây đàn, búa như ngón tay của người chơi và thùng đàn bên trong – một yếu tố mới có thể nhìn thấy qua các khe trên ốp lưng – hoạt động như phần thân của nhạc cụ và giúp khuếch đại âm thanh. Nhưng có nhiều thứ hơn là kết cấu khuếch đại của vỏ máy. Ví dụ, AP đã nghiên cứu một phương pháp mới để chuẩn bị trước loại thép được sử dụng để tạo ra cấu trúc cồng chiêng nhằm đạt được âm thanh độc đáo. Bằng cách nghiên cứu thành phần hợp kim, mặt cắt vật liệu, quá trình gia nhiệt, độ dài và độ cứng của cồng, AP đã cải thiện được độ trong và âm nhạc của chuông.

Một cải tiến quan trọng khác với Supersonnerie đến từ việc xây dựng các phần tử làm lạnh. Trong một chiếc đồng hồ đeo tay truyền thống, các cồng chiêng được cố định vào mặt chính của bộ chuyển động. Trong đồng hồ Supersonnerie, các cồng cuộn được gắn vào một thiết bị mới, một vật liệu trải bên dưới bộ chuyển động hoạt động như một bảng âm thanh – nhờ vào một hợp kim cụ thể có khả năng rung động tốt nhất. Giờ đây, cồng chiêng truyền rung động trực tiếp đến thùng đàn chứ không phải ổ đĩa chính, do đó cải thiện chất lượng âm thanh, âm sắc và độ khuếch đại của âm thanh.

Cuối cùng, Audemars Piguet đã nghiên cứu về một bộ phận cơ học quan trọng của một chiếc đồng hồ kêu vang được gọi là bộ điều chỉnh nổi bật. Còn được gọi là thống đốc, nó thiết lập tốc độ của chuỗi giờ, quý và phút nổi bật. Nó đã được thiết kế lại hoàn toàn để linh hoạt hơn và do đó trở thành một bộ giảm xóc để loại bỏ tiếng ồn va chạm không mong muốn. Điều này giúp giảm tiếng ồn cơ học có thể làm giảm chất lượng của chuông mà người đeo đồng hồ nghe thấy. Nếu bạn kết hợp các yếu tố này, âm thanh cũng trở nên rõ ràng hơn, phong phú hơn, sáng hơn và to hơn, nhờ vào cấu trúc khuếch đại.

Được giới thiệu vào năm 2016 , Chopard Full Strike báo thời gian trên những chiếc gông sapphire là một phần không thể thiếu của mặt kính đồng hồ. Tinh thể sapphire của đồng hồ và bộ gông được gia công nguyên khối từ một khối sapphire. Vì những vết đứt gãy trong vật liệu gây bất lợi cho việc truyền sóng âm, nên sapphire tạo ra một chiếc loa hoàn hảo để khuếch tán âm thanh của những cú va chạm. Cường độ của âm thanh là duy nhất nhờ vào các đặc tính âm thanh tuyệt vời của tinh thể sapphire.

Theo Chopard, việc tạo ra Full Strike cần 15.000 giờ phát triển và ba bằng sáng chế đã được nộp, trong đó có một bằng sáng chế dành cho khối sapphire một mảnh. Chỉ riêng việc gia công cồng / kính đã cần hơn ba năm phát triển! Được trang bị bộ cồng bằng tinh thể sapphire trong suốt tạo ra âm thanh rõ ràng, tinh khiết hơn kim loại, âm thanh (được điều chỉnh theo nốt C và F) giống như tiếng ai đó dùng dao gõ vào ly rượu.

Tương tự như vậy, Chopard cũng đang nghiên cứu những tiếng ồn vo ve do thống đốc tạo ra, điều này có thể làm giảm chất lượng âm nhạc của âm thanh do cồng chiêng tạo ra. Ngoài ra, một kiến ​​trúc mới của bộ máy cho phép tránh những khoảng lặng giữa các giờ được đánh, các phần được đánh và các phút được đánh. Một tiếng chuông thường được đánh dấu bằng những khoảng lặng dài. Không phải ở đây. Cấu trúc của caliber LUC 08.01-L cho phép nó tự động bỏ qua những khoảng lặng này. Các chuyến tàu bánh răng theo giờ, quý và phút của nó được xếp chồng lên nhau và lái lẫn nhau. Khi một người đã hoàn thành nhiệm vụ của mình, nó sẽ tự động kích hoạt nhiệm vụ tiếp theo, duy trì một nhịp không đổi.

Chopard Full Strike còn nhiều điều hơn là chỉ những chiếc cồng pha lê của nó. Nó cũng là về quản lý năng lượng. Năng lượng cho cơ chế nổi bật được lưu trữ trong một thùng chuyên dụng, và không được tạo ra bởi hoạt động của một bộ kích hoạt – giống như trong một chiếc đồng hồ Grande Sonnerie. Vương miện phục vụ cho chuyển động theo một hướng và cơ chế nổi bật của nó theo hướng khác. Và do đó, cơ chế bộ lặp phút được kích hoạt bởi một bộ đẩy kín đáo, chứ không phải bằng một bộ kích hoạt lớn ở bên cạnh vỏ.

Repeater và cái gọi là mô-đun bộ khuếch đại Fortissimo “ff” của nó, được giới thiệu vào cuối năm 2021. Ý tưởng của Patek với thành viên mới này của gia đình Advanced Research là cải tiến mức độ âm thanh, độ phong phú và tính âm nhạc của bộ lặp phút bằng cách sử dụng các kỹ thuật mới lạ nhưng vật liệu truyền thống, hoặc theo giải thích của thương hiệu “ để khuếch đại âm lượng của thời gian theo cách hoàn toàn cơ học trong khi vẫn giữ được chất lượng âm thanh tuyệt vời cũng như nhỏ nhất kích thước có thể. ”Và để làm được điều đó, bắt đầu từ kích thước bộ lặp hiện có của thương hiệu, các nhà sản xuất đồng hồ của Patek đã tạo ra một mô-đun mới hoạt động giống như một chiếc loa cơ học.

Thông thường, việc khuếch đại âm thanh dựa vào một màng chắn linh hoạt giống như da của một chiếc trống được gắn dọc theo ngoại vi của nó. Đối với mô hình sáng tạo mới nhất của mình, Patek Philippe đã phát triển một thứ chưa từng có, một giải pháp mà Patek Philippe đã đăng ký ba bằng sáng chế có một tấm wafer dao động làm bằng sapphire tổng hợp với độ dày 0,2 mm. Nhờ chuyển động theo góc của nó, tấm wafer cứng và có thể di chuyển tự do này cung cấp khả năng truyền âm thanh rõ ràng tốt hơn cho âm lượng hạn chế của đồng hồ đeo tay. Thêm vào đó, điều này cho phép giữ lại mặt sau bằng sapphire và do đó có khả năng chiêm ngưỡng bộ máy.

Để truyền âm thanh từ cồng của bộ lặp phút đến tấm dao động bằng kính sapphire, các kỹ sư đã phát triển một hệ thống với cần gạt âm thanh bằng thép được gắn ở giữa tấm dao động. Đầu kia của cần âm thanh này giống như một âm thoa có một phần đính kèm linh hoạt với độ dày 0,08 mm. Khi búa đập vào cồng, dao động của chúng được truyền tới cần âm thanh, trong giai đoạn đầu tiên, chúng sẽ khuếch đại chúng và truyền chúng đến tấm wafer dao động cứng, nơi chúng được khuếch đại thêm. Chuyển động theo góc của tấm wafer dao động kích thích các lớp không khí bên trên và bên dưới kính sapphire, tạo ra âm thanh to hơn đáng kể.

Với Patek Philippe Advanced Research 5750 Minute Repeater, thương hiệu cũng đã nghiên cứu việc truyền âm thanh, ngoài việc khuếch đại nó, bằng cách nghiên cứu cấu trúc vỏ máy. Theo kiểu cổ điển trong một chiếc đồng hồ lặp lại, âm thanh của chiếc búa đánh vào cồng được truyền qua toàn bộ đồng hồ, trên tất cả các mặt của vỏ, mặt sau và qua các tinh thể. Vì vậy, việc lựa chọn vật liệu là rất quan trọng, vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và độ to của âm thanh. Vàng và bạch kim dày đặc hơn và do đó hấp thụ âm thanh nhiều hơn thép hoặc thậm chí là titan.

Trong Patek Philippe 5750 Advanced Research Minute Repeater với mô-đun fortissimo, một vành cách nhiệt được làm bằng vật liệu composite công nghệ cao về mặt âm học tách rời bộ khuếch đại khỏi bộ chuyển động. Đầu tiên, âm thanh được chuyển đến cần gạt âm thanh, sau đó đến tấm wafer dao động và sau đó được truyền qua bốn lỗ ở vị trí 12, 3, 6 và 9 giờ trong một vòng titan. Sóng âm thanh thoát ra qua một khe hẹp giữa ốp lưng và dây đeo. Do đó, chất liệu vỏ máy không còn ảnh hưởng nhiều đến âm thanh của đồng hồ.

Cuối cùng, nhóm Nghiên cứu nâng cao của Patek Philippe đã nghiên cứu về độ lớn của âm thanh, cũng như chất lượng, độ phong phú và tính âm nhạc của bộ lặp phút. Ví dụ, độ dài của đòn đánh đã được tăng lên để tiếng cồng dài hơn một chút. Một số tiến hóa cũng đã được thực hiện trên các vật liệu. Theo cổ điển, búa được làm bằng thép nhưng trong Máy lặp lại 5750 phút trong nghiên cứu nâng cao này, chúng được làm bằng bạch kim – một giải pháp đã được cấp bằng sáng chế giúp cải thiện chất lượng của cú đánh.

Bài Viết Liên Quan