Tin Tổng Hợp

Những Điều Cần Biết Về Tiêu Chuẩn ISO 2281 Cho Đồng Hồ Chống Nước

 

Những điều cần biết về tiêu chuẩn ISO 2281 cho Đồng hồ chống nước. Hãy cùng donghocover.vn tìm hiểu về những tiêu chuẩn ISO 2281 cho đồng hồ đeo tay chống nước.

ISO là gì?

Giống như màn trình diễn của một bản giao hưởng, sự phát triển của một tiêu chuẩn dựa trên sự hợp tác của nhiều người. Vai trò của ISO tương tự như vai trò của nhạc trưởng, trong khi các chuyên gia kỹ thuật độc lập – các nhạc công – tạo thành dàn nhạc.

Các chuyên gia thành lập một ủy ban kỹ thuật chịu trách nhiệm về một khu vực nhất định. Quá trình bắt đầu bằng việc phát triển một dự án đáp ứng nhu cầu thị trường cụ thể. Dự thảo này sau đó được lưu hành để lấy ý kiến ​​và sau đó được xem xét chuyên sâu.

đồng hồ đạt tiêu chuẩn ISO 2281

Quá trình bỏ phiếu là chìa khóa cho sự đồng thuận. Khi đạt được mục tiêu thứ hai, dự án đang trên đường trở thành tiêu chuẩn ISO. Trong trường hợp không có sự thống nhất, dự án sau đó được sửa đổi và trình lên một cuộc bỏ phiếu mới.

Từ khi đệ trình đề xuất đầu tiên đến khi xuất bản cuối cùng, việc phát triển một tiêu chuẩn thường mất ba năm.

ISO 2281: 1990 (E) trong đồng hồ chống nước

Horology – Đồng hồ chịu nước tiêu chuẩn ISO 2281

ISO 2281 cho Đồng hồ chống nước

a. Phạm vi

Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu và phương pháp thử đối với đồng hồ được chỉ định là “nước – bền ”và được đánh dấu tương ứng, có hoặc không có dấu hiệu bổ sung về quá áp. Điều này không áp dụng cho đồng hồ thợ lặn, được quy định trong ISO 6425 [1]

b. Tài liệu tham khảo tiêu chuẩn

Tiêu chuẩn sau bao gồm các điều khoản, thông qua việc viện dẫn trong văn bản này, cấu thành các điều khoản của tiêu chuẩn này. Tại thời điểm xuất bản, ấn bản được chỉ định là hợp lệ. Tất cả các tiêu chuẩn đều có thể sửa đổi và các bên tham gia thỏa thuận dựa trên Tiêu chuẩn này được khuyến khích tìm hiểu khả năng áp dụng phiên bản mới nhất của Tiêu chuẩn được nêu dưới đây. Các thành viên IEC & ISO duy trì sổ đăng ký các Tiêu chuẩn Quốc tế hiện có hiệu lực.

ISO 2859-1: 1989, Quy trình lấy mẫu để kiểm tra theo thuộc tính – Phần 1: Kế hoạch lấy mẫu được lập chỉ mục theo mức chất lượng chấp nhận được (AQL) để kiểm tra từng lô.

c. Chỉ định

Đồng hồ có ký hiệu “chịu nước” có hoặc không có thêm chỉ báo về áp suất quá cao được thiết kế để sử dụng hàng ngày thông thường. Có khả năng chống nước trong những bài tập như bơi lội trong thời gian ngắn. Chúng có thể được sử dụng trong các điều kiện áp suất nước và nhiệt độ khác nhau. Tuy nhiên, dù chúng có thêm dấu hiệu về áp suất hay không, chúng không được áp dụng để lặn dưới tàu ngầm.

d. Yêu cầu

Các Đồng hồ có ký hiệu “chịu nước” phải tuân theo các yêu cầu nêu trong 4.1 và 4.3 hoặc trong 4.2 và 4.3.

d.1 Khả năng chống quá áp của không khí Tốc độ dòng khí không được vượt quá 50 μg / phút.
Thử nghiệm phải được thực hiện theo 6.2.1.
d.2 Khả năng chống áp suất nước
Không được có hiện tượng ngưng tụ trên bề mặt bên trong của thủy tinh sau khi tiến hành thử nghiệm ngưng tụ nêu trong 6.2.2 trước và sau các thử nghiệm nêu trong 6.2.3 đến 6.2.6.
d.3 Khả năng chống nhiệt độ và ứng suất cơ học
Không được có hiện tượng ngưng tụ hơi nước trên bề mặt bên trong của kính sau khi tiến hành thử nghiệm ngưng tụ nêu trong 6.2.2 trước và sau các thử nghiệm nêu trong 6.2.3 đến 6.2.5.

e. Lấy mẫu

Tiêu chuẩn này có thể được áp dụng để kiểm tra từng chi tiết hoặc bằng cách lấy mẫu. Trong trường hợp này, việc lấy mẫu phải được thực hiện theo ISO 2859-1.
Các phép thử quy định trong 6.2.3, 6.2.4 và 6.2.5 là bắt buộc đối với ít nhất một Mẫu của lô được kiểm tra.

g. Thử nghiệm

g.1 Điều kiện thử nghiệm

  • g.1.1 Trước khi thử nghiệm, các bộ phận hoạt động phải được vận hành và đặt trở lại vị trí bình thường của chúng.
  • g.1.2 Trong suốt thời gian thử nghiệm, nhiệt độ môi trường phải từ 18 độ C đến 25 độ C. Nhiệt độ nước phải bằng nhiệt độ môi trường ngoại trừ thử nghiệm nêu trong 6.2.5.

g.2 Quy trình thử nghiệm

Trình tự của các thử nghiệm là tùy chọn. Thử nghiệm ngưng tụ phải được tiến hành trước thử nghiệm nêu trong g.2.3 và khi kết thúc trình tự thử nghiệm. Các thử nghiệm ngưng tụ giữa mỗi thử nghiệm được chỉ định là tùy chọn. g.2.1 Khả năng chống áp suất không khí Đặt đồng hồ vào áp suất không khí 2 bar [2] và đo tốc độ dòng khí đi vào vỏ.

CHÚ THÍCH 1: Các quy trình thử nghiệm có thể so sánh được , ví dụ sử dụng ikhí nert, được cho phép.
Các đồng hồ hiển thị tốc độ dòng khí lớn hơn 50 μg / phút không đáp ứng các yêu cầu của 4.1 và sẽ không phải chịu các thử nghiệm tiếp theo.

g.2.2 Thử nghiệm phối hợp ngưng tụ

Đặt đồng hồ trên đệm gia nhiệt được kiểm soát ở 40 độ C đến 45 độ C cho đến khi nhiệt độ của đồng hồ bằng nhiệt độ của đệm gia nhiệt (thông thường, thời gian gia nhiệt từ 10 phút đến 20 phút là đủ, tùy theo loại đồng hồ). Nhỏ một giọt nước có nhiệt độ 18 độ C đến 25 độ C lên mặt kính đồng hồ.
Sau khoảng 1 phút, lau kính bằng giẻ khô.

Đồng hồ có sự ngưng tụ hơi nước trên bề mặt bên trong của kính không đáp ứng các yêu cầu của 4.2.
Nếu vỏ đồng hồ được đóng trong môi trường bão hòa độ ẩm, thì thử nghiệm ngưng tụ có thể dẫn đến kiểu ngưng tụ mà không phải do vỏ đồng hồ có thể thiếu độ kín nước. Nếu điều này xảy ra, đồng hồ phải được làm khô và phải được đưa trở lại thử nghiệm ngưng tụ.
g.2.3 Lực cản khi ngâm trong nước ở độ sâu 10 cm
Nhúng đồng hồ vào nước ở độ sâu (10 +/- 2) cm và để yên trong 1 h.
g.2.4 Khả năng chịu lực của các bộ phận hoạt động
Nhúng đồng hồ vào nước ở độ sâu 10 cm trong 5 phút và đặt một lực nghiêng 5 N vuông góc với trục của núm vặn và các nút. Xem hình 1.
g.2.5 Chịu được các nhiệt độ khác nhau

Nhúng đồng hồ ở độ sâu 10cm liên tiếp:

  • Trong nước ở 40 độ C trong 5 phút;
  • Trong nước ở 20 độ C trong 5 phút;
  • Trong nước ở 40 độ C trong 5 phút;

Thời gian chuyển giữa các lần ngâm không được quá 1 min.

g.2.6 Khả năng chống nước quá áp
đặt đồng hồ hoàn toàn trong bình chứa đầy nước. Trong vòng 1 min, đặt áp suất quá áp tương đương với giá trị được chỉ ra (xem 7.2), hoặc đến 2 bar trong trường hợp không có chỉ báo bổ sung. Duy trì áp suất này trong 10 phút. Sau đó giảm áp suất đến áp suất môi trường xung quanh
trong vòng 1 phút.

h. Đánh dấu

h.1 Điều khoản

Đồng hồ đáp ứng các yêu cầu quy định tại khoản 4 sẽ được đánh dấu bằng một trong các từ sau bằng ngôn ngữ thích hợp:

  • Tiếng Anh: chịu nước
  • Tiếng Pháp: étanche
  • Tiếng Nga: водокепроницаемые
  • Tiếng Đức: wasserdicht
  • Tiếng Nhật:防水 腕 時 計
  • Tiếng Trung: 防水

Đối với các ngôn ngữ trên, chỉsử dụng biểu thức đã cho . Các biểu thức tương đương được phép cho các ngôn ngữ khác, nhưng một biểu thức chỉ cho mỗi ngôn ngữ.

h.2 Chỉ định bổ sung

Ngoài thuật ngữ “chống nước”, đồng hồ có thể được đánh dấu bằng một dấu hiệu về áp suất thử nghiệm được cho là áp suất tính bằng bar (ít nhất 2 bar) hoặc theo nghĩa Thay thế là độ sâu tính bằng mét (ít nhất 20 m ). Tuy nhiên, các chỉ dẫn này không tương ứng với độ sâu lặn mà chỉ áp suất tại đó tiến hành thử nghiệm quá áp của nước.

GHI CHÚ:
1. ISO 64251984, Đồng hồ thợ lặn.
2. 1 vạch + 10 ^ 5 Pa

Trên đây là một số thông tin cần biết về tiêu chuẩn iso 2281 cho đồng hồ chống nước. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về ISO 2281 bạn hãy liên hệ với chúng tôi.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button